Iran công bố danh sách ứng cử viên tổng thống, hầu hết theo tư tưởng bảo thủ

Hôm qua, 09/06/2024, Iran đã công bố sáu ứng viên cho cuộc bầu cử ngày 28/06 tới đây để thay thế cố tổng thống Ebrahim Raisi, thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng. Năm trong số sáu ứng viên đều theo đường lối bảo thủ hoặc cực kỳ bảo thủ. Họ được lựa chọn từ 80 ứng cử viên đã đăng ký với Hội Đồng Bảo Hiến Iran, cơ quan giám sát các cuộc bầu cử ở nước cộng hòa Hồi giáo này.

Đăng ngày: 10/06/2024

This combination of photos shows Iranian June 28, presidential candidates Mostafa Pourmohammadi, a former Minister of Justice, top right, Amirhossein Ghazizadeh Hashemi, the late President Raisi's Vic
Sáu ứng viên tranh cử tổng thống ở Iran được Hội đồng Giám hộ nước này phê chuẩn hôm 09/06/2024. © Vahid Salemi / AP

Minh Phương

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi cho biết thêm thông tin về các ứng cử viên:

Hội Đồng Bảo Hiến Iran đã chấp thuận năm ứng cử viên theo đường lối bảo thủ hoặc cực kỳ bảo thủ và chỉ có một người theo xu hướng cải cách. Các nhân vật cực kỳ bảo thủ gồm chủ tịch Quốc Hội hiện tại, Mohammad Bagher Qalibaf, thị trưởng đương nhiệm của Teheran Ali Zakani và cựu nhà đàm phán hạt nhân Saïd Jalili, đều đã được phê chuẩn ra ứng cử. Phe ôn hòa và cải cách sẽ do Massoud Pezeshkian đại diện. 

Ngược lại, cựu tổng thống cực kỳ bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad, cựu chủ tịch Quốc Hội bảo thủ Ali Larijani, người giờ đã thân cận hơn với phe ôn hòa, và cựu phó tổng thống theo chủ nghĩa cải cách Eshagh Jahanguiri đã bị loại như trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó.  

Không thể kháng nghị quyết định của Hội Đồng Bảo Hiến và chiến dịch bầu cử có thể bắt đầu ngay lập tức. Mohammad Bagher Qalibaf, người đã ra tranh cử nhiều lần trong những năm qua, hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Là cựu chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng, từng là lãnh đạo cảnh sát quốc gia và thị trưởng Teheran, ông Qalibaf nhấn mạnh đến những kinh nghiệm của mình với tư cách là người quản lý đối mặt với những người theo chủ nghĩa cực kỳ bảo thủ và cả chủ nghĩa cải cách.

Bài Liên Quan

Leave a Comment